Kiendzang & Gameshow

Một trong những thú vui ngộ nghĩnh của tui đó là thi gameshow để được lên tivi. Số là, duyên phận đẩy đưa, từ xưa xưa lắm, thuở còn thơ ngày hai buổi cắp sách đến trường(!). Nếu phải kể chính xác lần đầu tiên tui được lên tivi thì đó là năm tui học lớp 7 (năm 1997). Đợt đó, tui tham gia cuộc thi tìm hiểu “Môi trường của chúng em” do Hội đồng Đội thành phố tổ chức. Đội của trường tui may phước sao đó vào tới trận chung kết.

Và đài truyền hình tới quay hình trận chung kết này để phát trong chương trình…”Vì tuổi thơ”(!), vì vậy tui mới có may mắn được lên tivi. Trong đội của tui, nhờ có bạn “siêu nhân” Trần Phương Ngọc Thảo cực kỳ siêu nhân, đã giúp đội giành chức vô địch, sau đó là được lên báo, lên tivi tá lả. (Lan man một tí về bạn siêu nhân này. Bạn cùng khóa, cùng trường cấp 2 với tui. Bạn bây giờ vẫn là một siêu nhân và rất nổi tiếng!)

Sau chút lan man hồi tưởng tuổi thơ, tui sẽ quay về nội dung chính mà tui muốn “tự cuồng” lần này 🙂 là câu chuyện dự thi gameshow! Thuở xưa, truyền hình mới chỉ có vài ba kênh, gameshow vẫn là một khái niệm khá xa lạ. Ồn ào nhất lúc ban đầu là VTV, với một vài chương trình như Bảy sắc cầu vồng, Kính vạn hoa, Đường lên đỉnh Olympia… Sau đó thì HTV nhập cuộc. Và sau đó nữa là…tui nhập cuộc!!! Dấu ấn đầu tiên của tui là chương trình sau đây:

Vui để học là gameshow truyền hình chính thức đầu tiên mà tui tham gia (Đồng thời, đây cũng là gameshow mở màn của HTV). Năm đó, tui đang học lớp 11 (năm 2001), rất ham hố tham gia Olympia kìa, nhưng không có cửa(!) vì trường cấp 3 của tui toàn siêu nhân. May sao, HTV cho ra lò chương trình này, khá “bình dân học vụ”, không rình rang khắt khe. Tui tí tửng đăng ký, dự thi vòng loại khá đơn giản và được xếp lịch thi!

Những bạn 8X đời đầu thì may ra còn nhớ tới chương trình này cũng như luật chơi của chương trình, dựa theo trò Bingo. Có 4 vòng thi, với 4 mức tiền thưởng tăng dần từ 500 nghìn, 1 triệu, 2 triệu đến 3 triệu (hồi xưa đó, một ổ bánh mì thịt 2000 đồng, tiền thưởng như vậy là đỉnh lắm!). Tui từ tốn (từ từ mà tốn) gom hết tiền thưởng 3 vòng đầu, làm 2 bạn cùng chơi xanh mặt. Mặc dù không giành được giải thưởng vòng cuối, tui được tổng cộng 3 triệu rưỡi (lần đầu tiên trong đời cầm trong tay số tiền to như thế, đạp xe về nhà, có bạn đi theo hộ tống phòng mất cắp!).

Năm 2003, chào mừng kỳ SEA Games đầu tiên tổ chức tại Việt Nam, Ban Thể thao HTV tổ chức một sân chơi nho nhỏ cho mấy đứa tình nguyện viên tham gia, có thể xem như là một kiểu phổ biến kiến thức trá hình. Tui tham gia, và lại được lên tivi.Năm 2003, chào mừng kỳ SEA Games đầu tiên tổ chức tại Việt Nam, Ban Thể thao HTV tổ chức một sân chơi nho nhỏ có tên gọi Đường tới SEA Games dành cho tình nguyện viên, có thể xem như là một kiểu phổ biến kiến thức trá hình. Tui tham gia, và lại được lên tivi.

Thi chơi, ai dè thắng thiệt. Mà thắng những 2 lần. Chiến thắng tập 1: được 1.500.000 đồng, lọt vô vòng trong.Thi chơi, ai dè thắng thiệt. Mà thắng những 2 lần. Chiến thắng tập 1: được 1.500.000 đồng, lọt vô vòng trong.

Đây là hình ảnh trận thi chung kết. Đội của tui đứng mé bên phải hình. 3 đội, mà thật sự cùng một ruột cả. Lòe khán giả cho vui thôi :DĐây là hình ảnh trận thi chung kết. Đội của tui đứng mé bên phải hình. 3 đội, mà thật sự cùng một ruột cả. Lòe khán giả cho vui thôi. 😀

Đây là kỳ tích không ngờ tiếp theo. Chiến thắng tập 2: được 6 triệu đồng. (Anh đứng giữa là anh Sơn - trưởng nhóm tình nguyện viên. Cảm ơn anh gom tui vô đội chơi của anh, nên mới phối hợp nhau may mắn giành chiến thắng)Đây là kỳ tích không ngờ tiếp theo. Chiến thắng tập 2: được 6 triệu đồng. (Anh đứng giữa là anh Sơn – trưởng nhóm tình nguyện viên. Cảm ơn anh gom tui vô đội chơi của anh, nên mới phối hợp nhau may mắn giành chiến thắng)

Được chụp hình với lực sĩ Lý Đức nè. Như vậy, tổng giá trị tiền thưởng mà đội có được là 7 triệu rưỡi. Riêng tui, được lĩnh 1 triệu rưỡi, cũng khá ấm túi!!!Được chụp hình với lực sĩ Lý Đức nè. Như vậy, tổng giá trị tiền thưởng mà đội có được là 7 triệu rưỡi. Riêng tui, được lĩnh 1 triệu rưỡi, cũng khá ấm túi!!!

Tiếp theo đây là một gameshow khá lạ lẫm với nhiều người, vì nó chỉ tồn tại chưa đầy 1 năm, ít ai quan tâm. Dẫn chương trình này là chị Hồng Ánh diễn viên xinh đẹp.Tiếp theo đây là Mọi người cùng thắng – một gameshow khá lạ lẫm với nhiều người, vì nó chỉ tồn tại chưa đầy 1 năm, ít ai quan tâm. Dẫn chương trình này là chị Hồng Ánh diễn viên xinh đẹp.

Luật chơi của chương trình này hơi nhảm, đại loại là sau một vòng chơi sẽ có màn đổi điểm số cho nhau (bất công cho ai điểm cao bị xui xẻo đổi trúng điểm của người thấp hơn!). Rồi lần lượt loại dần, loại dần, nhưng ai ra về cũng có một chút tiền thưởng. Thành ra mọi người cùng thắng là vậy đó. Tui rớt đâu vòng giữa gì đó, mà cũng được giải thưởng 1 triệu đồng (Romano là nhãn hàng tài trợ, tui tưởng là được tặng kèm sữa tắm 1 năm miễn phí chẳng hạn, mà không có. Hận!!!).Luật chơi của chương trình này hơi nhảm, đại loại là sau một vòng chơi sẽ có màn đổi điểm số cho nhau (bất công cho ai điểm cao bị xui xẻo đổi trúng điểm của người thấp hơn!). Rồi lần lượt loại dần, loại dần, nhưng ai ra về cũng có một chút tiền thưởng. Thành ra mọi người cùng thắng là vậy đó. 🙂 Tui rớt đâu vòng giữa gì đó, mà cũng được giải thưởng 1 triệu đồng (Romano là nhãn hàng tài trợ, tui tưởng là được tặng kèm sữa tắm 1 năm miễn phí chẳng hạn, mà không có. Hận!!!).

Sân khấu đẹp lung linh ha. Lần đầu tiên tui được đứng trên một cái sân khấu đèn đóm hoành tráng thế này (Hình chỉ có tính chất minh họa, không có tui trong hình này đâu. Vì hồi đó tui đi một mình, không có fan đi theo chụp hình!)Sân khấu đẹp lung linh ha. Lần đầu tiên tui được đứng trên một cái sân khấu đèn đóm hoành tráng thế này (Hình chỉ có tính chất minh họa, không có tui trong hình này đâu. Vì hồi đó tui đi một mình, không có fan đi theo chụp hình!)

Còn đây là một gameshow khác, khá thị trường, là Siêu thị may mắn (của HTV, giống giống như Hãy chọn giá đúng của VTV). Bạn áo đen này là Duy Tân - bạn tui - đi cổ vũ. Tui và Hải Nam - một đứa bạn khác - cùng đăng ký thi, tới phần bốc thăm, tui hên hơn nó, được gọi lên sân khấu lựa hàng gì đó, không nhớ rõ lắm. Kết quả tuy bị loại ngay vòng chơi đầu, nhưng được thưởng 8 trăm 5 chục nghìn :D. Tui với nó chia đôi.Còn đây là một gameshow khác, khá thị trường, là Siêu thị may mắn (của HTV, giống giống như Hãy chọn giá đúng của VTV). Bạn áo đen này là Duy Tân – bạn tui – đi cổ vũ. Tui và Hải Nam – một đứa bạn khác – cùng đăng ký thi, tới phần bốc thăm, tui hên hơn nó, được gọi lên sân khấu lựa hàng gì đó, không nhớ rõ lắm. Kết quả tuy bị loại ngay vòng chơi đầu, nhưng được thưởng 8 trăm 5 chục nghìn 🙂 Tui với nó chia đôi.

Và đây, sau khi chinh chiến HTV, cuối cùng tui đã được dịp ló mặt lên một gameshow nổi tiếng, được dẫn bởi một người nổi tiếng, của VTV đàng hoàng.

Lần đầu tiên, tui được ra Hà Nội bằng máy bay, được bao ăn ở miễn phí, được đại diện sinh viên trường tui tham dự chương trình AI LÀ TRIỆU PHÚ phát sóng nhân dịp kỷ niệm Ngày Học sinh Sinh viên 9/1/2006. Người chơi tham gia trong chương trình là 10 sinh viên đại diện của 10 trường đại học khắp 3 miền. Phía nam có 3 trường là Bách khoa, Kinh tế Kiến trúc (vì sao trường Kiến trúc được chọn, đó quả là một điều đáng ngẫm nghĩ 😀 và vì sao tui được chọn, cũng là điều đáng ngẫm nghĩ không kém, hehe). Tui xin cảm ơn thầy Hữu Vinh – khi đó đang làm việc ở phòng Công tác chính trị – đã giới thiệu tui với VTV. Tui thuật lại diễn biến đây (cảm ơn bạn Hải Nam và Hugo đã tận tình quay lại hình ảnh lịch sử này. Hình ảnh được chụp lại từ màn hình tivi nên không rõ nét lắm).

Anh Lại Văn Sâm xuất hiện với câu hỏi lựa chọn người chơi đầu tiên ngồi vào chiếc ghế nóng (tui xưng bằng anh cho nó thân thiết, và hơn nữa, đó cũng là quy định từ phía nhà đài).Anh Lại Văn Sâm xuất hiện với câu hỏi lựa chọn người chơi đầu tiên ngồi vào chiếc ghế nóng (tui xưng bằng anh cho nó thân thiết, và hơn nữa, đó cũng là quy định từ phía nhà đài).

Tèn tén ten, kết quả xuất hiện rồi kìa. Các bạn có thấy tên tui nằm ở đâu không? (Trong này có một bạn cấp 2 của tui, đại diện cho trường Kinh Tế TP HCM, là Trương Công Thanh Nghị, hiện nay bạn này cũng khá nổi tiếng. Chú ý thêm cái tên Nguyễn Khắc Cường, tui sẽ nói thêm ở phía sau)Tèn tén ten, kết quả xuất hiện rồi kìa. Các bạn có thấy tên tui nằm ở đâu không? (Trong này có một bạn cấp 2 của tui, đại diện cho trường Kinh Tế TP HCM, là Trương Công Thanh Nghị, hiện nay bạn này cũng khá nổi tiếng. Chú ý thêm cái tên Nguyễn Khắc Cường, tui sẽ nói thêm ở phía sau).

“Với 4 giây 87, bạn Trần Tuấn Nam đến từ trường ĐH Kiến Trúc TP HCM là người trả lời đúng và nhanh nhất, đã trở thành người chơi đầu tiên trong chương trình hôm nay!” (thuật lại lời anh Sâm, keke) 😀

Thế là tui được bước ra sân khấu, được anh Sâm dắt về phía ghế nóng. (Có một chuyện vui và trùng hợp ngẫu nhiên nữa, số là, trước khi quay hình chính thức, đạo diễn cho các thí sinh thi nháp. Tui đã trả lời sớm nhất, cũng được diễn cảnh này y như thiệt. Sau đó, khi vào chương trình chính thức, tui run lắm, không biết may mắn có đến lần nữa không. Ai dè, nó đến lần nữa thiệt. Các bạn thí sinh xung quanh chắc là tức tối lắm, keke)

Thế là tui được bước ra sân khấu, được anh Sâm dắt về phía ghế nóng. (Có một chuyện vui và trùng hợp ngẫu nhiên nữa, số là, trước khi quay hình chính thức, đạo diễn cho các thí sinh thi nháp. Tui đã trả lời sớm nhất, cũng được diễn cảnh này y như thiệt. Sau đó, khi vào chương trình chính thức, tui run lắm, không biết may mắn có đến lần nữa không. Ai dè, nó đến lần nữa thiệt. Các bạn thí sinh xung quanh chắc là tức tối lắm, keke)

Yên vị trên ghế nóng rồi. Sau màn phỏng vấn giao lưu là vô phần thi. Cách ghi hình của VTV tỏ ra chuyên nghiệp hơn HTV, qua đó mới thấy vai trò của người dẫn quan trọng như thế nào trong việc điều phối thời gian hợp lý trong khi ghi hình.

Yên vị trên ghế nóng rồi. Sau màn phỏng vấn giao lưu là vô phần thi. Cách ghi hình của VTV tỏ ra chuyên nghiệp hơn HTV, qua đó mới thấy vai trò của người dẫn quan trọng như thế nào trong việc điều phối thời gian hợp lý trong khi ghi hình.

Có điểm rồi, tức là có tiền!!!

Có điểm rồi, tức là có tiền!!!

Tui vượt qua được vòng an toàn, và chỉ mới dùng 1 quyền trợ giúp 50/50.

Tui vượt qua được vòng an toàn, và chỉ mới dùng 1 quyền trợ giúp 50/50.

Câu hỏi định mệnh của tui đây. Tui không sử dụng quyền trợ giúp từ người thân, nên đành thất bại trước câu này.

Câu hỏi định mệnh của tui đây. Tui không sử dụng quyền trợ giúp từ người thân, nên đành thất bại trước câu này.

Tui tạm biệt anh Sâm, ra về với 1 triệu đồng. Đúng

Tui tạm biệt anh Sâm, ra về với 1 triệu đồng. Đúng “triệu phú” luôn, không hơn không kém! 😀

Đến đây, tui sẽ nhắc lại về Nguyễn Khắc Cường, đến từ trường Đại học Ngoại ngữ, nay là Đại học Hà Nội. Bạn này là người chơi được ngồi ghế nóng sau lượt của tui. Trong quá trình giao lưu, bạn ấy bảo là rất thích làm bình luận viên thể thao, thế là sếp Sâm VTV3 đồng ý hẹn phỏng vấn hôm sau. Và tèn ten, bây giờ VTV3 đã có 1 BLV có tên Khắc Cường vẫn còn trụ vững suốt từ năm 2006 đến nay. Biết vậy, lúc đó tui cũng tí toét với anh Sâm, biết đâu giờ này tui nổi tiếng hơn anh Sâm! 😀

Duyên phận giữa bộ ba Duyên phận giữa bộ ba “tui – VTV – trường Kiến trúc” (có thể kể thêm một em nữa là máy bay!) vẫn còn tiếp tục với chương trình này: RUNG CHUÔNG VÀNG. Nhưng lần này, tui không phải là thí sinh nữa, mà có vai trò oách hơn, làm giáo viên cứu trợ!

Đây là hình ảnh trận chung kết Rung chuông vàng năm đầu tiên (2007) diễn ra tại Văn Miếu Quốc tử giám. Tui được VTV bao vé máy bay ra Hà Nội tiếp, dẫn theo 2 sinh viên tham dự trận chung kết. Hai bạn này là Trần Mạnh Hổ và Quách Anh Thư (nay đều đã tốt nghiệp và thành đạt). Có ai thấy tui ngồi đâu trong đám thầy cô màu mè phía xa xa không?Đây là hình ảnh trận chung kết Rung chuông vàng năm đầu tiên (2007) diễn ra tại Văn Miếu Quốc tử giám. Tui được VTV bao vé máy bay ra Hà Nội tiếp, dẫn theo 2 sinh viên tham dự trận chung kết. Hai bạn này là Trần Mạnh Hổ và Quách Anh Thư (nay đều đã tốt nghiệp và thành đạt). Có ai thấy tui ngồi đâu trong đám thầy cô màu mè phía xa xa không?

Ta nói, VTV chịu chơi và chịu chi, khi cho khoảng vài chục thầy cô từ các trường phía nam ra, chỉ xuất hiện 2 phút trong trò cứu trợ Ta nói, VTV chịu chơi và chịu chi, khi cho khoảng vài chục thầy cô từ các trường phía nam ra, chỉ xuất hiện 2 phút trong trò cứu trợ “nhảm hơn tấm thảm” này. Nói vậy chứ, tinh thần mới là quan trọng. Thầy cô luôn là niềm tin yêu của các em mà, keke! (Trò cứu trợ như vầy nè, 50 thầy cô, mỗi người được 2 trái banh nhựa, đứng quay đầu ném ngược lại vô cái phên tròn kia, bao nhiêu banh lọt vô đó, bấy nhiêu sinh viên được trở lại sàn thi đấu, tui nhớ là hình như tui ném trật lất hết, thiệt là ăn hại quá!) 😀

Thật ra, các thầy cô còn buộc phải tham gia vô đội hình mua vui cho sinh viên như thế này này. Ra công viên nước Hồ Tây chơi trò vận động. Ra Hồ Gươm ghi hình video clip bài hát chủ đề nữa chứ. Có thu âm trong studio đàng hoàng. Lần đầu tiên tui được làm ca sĩ!Thật ra, các thầy cô còn buộc phải tham gia vô đội hình mua vui cho sinh viên như thế này này. Ra công viên nước Hồ Tây chơi trò vận động. Ra Hồ Gươm ghi hình video clip bài hát chủ đề nữa chứ. Có thu âm trong studio đàng hoàng. Lần đầu tiên tui được làm ca sĩ!

Bạn này là sinh viên trụ đến câu hỏi cuối cùng đây, đã xuất sắc rung được chuông vàng và giành giải thưởng 40.000 USD. VTV cố gắng kéo dài Bạn này là sinh viên trụ đến câu hỏi cuối cùng đây, đã xuất sắc rung được chuông vàng và giành giải thưởng 40.000 USD. VTV cố gắng kéo dài “Rung chuông vàng” thêm các năm về sau, nhưng format năm đầu tiên vẫn hay nhất, về trang phục và luật chơi. Bởi phiên bản gốc bao giờ cũng ưu việt hơn cả. Cải tiến chỉ làm mất chất.

Khoảnh khắc kết thúc chương trình. Nếu không nói ra thì chẳng ai biết được lúc đó là 4 giờ sáng(!). Bởi chương trình ghi hình từ 7 giờ tối hôm trước, đến tận 4 giờ sáng hôm sau, trong vật vã và thê lương (bị gián đoạn nhiều lần vì mưa, trục trặc kỹ thuật). Có ai thấy tui đứng vẫy vẫy không, keke?Khoảnh khắc kết thúc chương trình. Nếu không nói ra thì chẳng ai biết được lúc đó là 4 giờ sáng(!). Bởi chương trình ghi hình từ 7 giờ tối hôm trước, đến tận 4 giờ sáng hôm sau, trong vật vã và thê lương (bị gián đoạn nhiều lần vì mưa, trục trặc kỹ thuật). Có ai thấy tui đứng vẫy vẫy không, keke?

Xem video chung kết Rung Chuông Vàng 2007 tại đây: 

[Trò chơi cứu trợ: xem từ phút 33:00. MV: xem từ phút 48:30]

Như vậy, sau HTV tui lại có duyên với VTV. Sau lần đó, tui còn một lần được lên tivi trong một gameshow cực ngắn (khoảng 5 phút) về thể thao (oh, men!) phát trên VTV. Dẫn chương trình là chị Hoài Anh (nay là BTV Thời sự khá duyên dáng của VTV, ở ngoài bé xíu xiu như con dế mén ^^ nhưng rất xinh). Chương trình gì tui quên mất tên rồi, mà chỉ nhớ là giải thưởng cũng khá hấp dẫn, chia đều cho 5 người tham dự, mỗi người được chừng hơn 800 nghìn gì đó.

Kể ra, tui có khá nhiều dấu ấn kỷ niệm với truyền hình. Ngoài những lần thi gameshow, tui còn được vài lần may mắn được phỏng vấn, thậm chí được quay phóng sự ngắn trong lễ tuyên dương Sinh viên 3 tốt cấp thành.

Đây là lần phỏng vấn phát trên tin thể thao của HTV, đại diện cho đội trả lời sau khi đạt chức vô địch Đây là lần phỏng vấn phát trên tin thể thao của HTV, đại diện cho đội trả lời sau khi đạt chức vô địch “Đường tới SEA Games”!

Còn đây là lần trả lời phỏng vấn của Ban Thể thao HTV luôn (có duyên với thể thao quá :D) về việc tổ chức giải Cầu lông SV Kiến trúc mở rộng. Thật sự đây là một chiêu cần có trong giao ước với phía tài trợ, dù sao rất cảm ơn Cô Tin (chủ nhiệm CLB cầu lông, năm 2008) đã tổ chức giải đấu tốt đẹp, và cho tui cơ hội được lên tivi này.Còn đây là lần trả lời phỏng vấn của Ban Thể thao HTV luôn (có duyên với thể thao quá 😀 ) về việc tổ chức giải Cầu lông SV Kiến trúc mở rộng. Thật sự đây là một chiêu cần có trong giao ước với phía tài trợ, dù sao rất cảm ơn Cô Tin (chủ nhiệm CLB cầu lông, năm 2008) đã tổ chức giải đấu tốt đẹp, và cho tui cơ hội được lên tivi này.

Được lên tivi là một trong những mơ ước của tui thuở xưa. Dù rằng tui không nhan sắc lộng lẫy :D, không ăn nói có duyên, không hài hước đặc sắc, nhưng tui đã có nhiều dấu ấn với truyền hình. Và tui cũng khá yêu nó. Nay, tui có thêm một ước mơ khác với truyền hình. Tui không nói ra ở đây, hy vọng tới lúc tui già, tui làm được một phần nào đó.Được lên tivi là một trong những mơ ước của tui thuở xưa. Dù rằng tui không nhan sắc lộng lẫy 😀 , không ăn nói có duyên, không hài hước đặc sắc, nhưng tui đã có nhiều dấu ấn với truyền hình. Và tui cũng khá yêu nó. Nay, tui có thêm một ước mơ khác với truyền hình. Tui không nói ra ở đây, hy vọng tới lúc tui già, tui làm được một phần nào đó.

————————————————————————————————

Câu hỏi đố em:

Tính tổng cộng, tui đã tham gia tất cả mấy cái gameshow và tổng số tiền thưởng tui được nhận là bao nhiêu? 

Bạn nào có câu trả lời đúng và sớm nhất sẽ được nhận một phần quà ý nghĩa trong số 8 triệu 8 trăm ngàn tấm hình của tui, có đóng dấu độc quyền.

Bình luận về bài viết này