5 comments on “Bắc Kinh độc hành ký (6)

  1. Đại Nội ở Huế – VN vì một giấc mơ còn để dành nên mình chưa đi, nhưng nhìn bức hình cuối, một góc nhỏ khi nhìn lại Tử Cấm Thành, mình liên tưởng đến một góc nhỏ tương tự khi rời khỏi Angkor Wat của Campuchia. Cũng dòng nước bao bọc xung quanh thành, những cây cối xanh um và cả những cung điện với những kiến trúc đặc trưng xa xa, mình quả thật rất ngưỡng mộ sức mạnh và trí tuệ của những người đi trước. Những thành quả mà người đi trước để lại thật đáng nể.

    Khi rời Angkor Wat tui cũng ngoái đầu lại và tưởng nhớ đến các Apsara và những huyền thoại về họ mà tui được biết qua chuyến đi cũng như bạn nhắc đến nàng Na Giai khi rời Tử Cấm Thành. Phải nói những thành quách có hoành tráng đến đâu, nếu không có những câu chuyện lịch sử thì một Tử Cấm Thành hay một Angkor Wat có bề thế, lộng lẫy đến đâu cũng không thể làm nên một nét riêng, một nét đặc trưng mà mãi đi vào lòng người biết bao thế hệ.

    Cám ơn nhe ku Nam ! Nhờ bạn mà mình có thêm được một cái nhìn hết sức tổng quan về một nơi mà ai cũng từng ao ước một lần ghé qua.

    • Ku Nam cảm ơn lời chia sẻ tràn đầy cảm hứng dạt dào của bạn 😀

      Hoàn toàn tán thành với ý mà bạn đưa ra. Văn hóa là một tổng thể gồm nhiều mặt, trong đó có văn học, lịch sử, nhạc, họa, kiến trúc… Tất cả những thứ này hòa quyện với nhau sẽ tạo nên những giá trị văn hóa tuyệt vời, mà công trình Tử Cấm Thành Bắc Kinh này là một ví dụ sinh động.

      Cảm ơn bạn đã giới thiệu thêm một công trình đặc sắc khác là Angkor Watt, đây là điều trước giờ tui chưa nghĩ đến khi liên hệ giữa các công trình kiến trúc thành quách phương đông, vì nó thuộc dòng văn hóa Nam Á khác với Đông Á. Chắc là cũng phải dành tặng thêm cho nó một bài viết cho đủ bộ. Phát hiện của bạn rất hay và bổ ích.

      • Mình chỉ tiện thể liên tưởng thôi, không ngờ mang đến một điều thú vị mới cho mối quan tâm của chúng ta. Đúng là kiến thức chỉ có ý nghĩa khi chúng ta đem chúng ra chia sẻ.

        Mình hy vọng nhịp đập của mình sẽ tiếp tục đi cùng “tần số” với bạn cho những sự bất ngờ mới tiếp theo của bạn.

        Mình cũng cám ơn bạn vì bài viết đặc biệt mấu chốt này, bởi đối với mình nó đã khơi lại cho mình một nguồn cảm hứng mà bấy lâu nay mình bỏ dở.

  2. Tấm hình 7600, mình bắt gặp góc chụp và góc quay này rất nhiều trong phim Tàu. Mình cũng thấy nó rất hay. Nó sẽ thường đi kèm với bầu trời của thời khắc hiện tại, ví dụ như, bầu trời có trăng hay bầu trời u ám, rồi bầu trời trong xanh, …. và lúc nào cũng có bầu trời và góc quay này. Mình cảm được ý nghĩa của góc quay đó nhưng về mặt nghệ thuật, mình hy vọng bạn chia sẻ cho sự ngu muội của mình. Cám ơn bạn. 🙂

    • Mỗi người có một cách cảm thụ nghệ thuật khác nhau, dựa trên vốn hiểu biết và văn hóa tiếp xúc hàng ngày. Do đó, bạn không cần phải tự ti với cách cảm của bản thân mình.

      Còn để trao đổi về chi tiết mà bạn nêu ra, mình chỉ góp thêm một cách hiểu theo phim ảnh: đó chỉ là cách chuyển cảnh trong phim, mang tính chất ước lệ. Người quay chỉ việc chọn một góc nhìn đẹp của bối cảnh này, và tình cờ là trong số hàng trăm khả năng chọn lựa thì mình và người quay phim (trong phim mà bạn xem) chọn góc trùng nhau. Có thể một người quay phim nào khác sẽ chọn góc khác. Điều này chỉ nên được hiểu đơn giản ở khía cạnh nghệ thuật.

Trả lời

